Lưu ý khi cho trẻ đi bơi ngày hè

Không nên bơi trước và sau khi ăn

Nói như vậy không có nghĩa là để trẻ bụng trống để đi bơi và không ăn gì khi đi bơi về. Khi ăn no trước khi xuống nước , lượng máu sẽ được dồn đến các cơ làm ảnh hưởng quá trình tiêu hóa của trẻ, dẫn đến tình trạng nôn thức ăn hoặc đau bụng…  Nếu để bụng trống đi bơi, trẻ sẽ rất dễ dàng mất sức.

Tốt nhất, nên cho trẻ ăn một số món ăn nhẹ, chế biến từ rau, củ, quả, tránh ăn những chất béo hay thức ăn nhanh. Trước khi bơi có thể uống nước và nên ăn ước khi xuống hồ bơi 30 phút đến 1 tiếng.

Lop hoc boi cho be
Lop hoc boi cho be

Không nên bơi ngay sau khi vận động mạnh

Khi vận động manh, cơ thể của bé đang mất một lương sức chưa kịp hồi phục lại, vì thế tránh việc cho trẻ bơi ngay. Hơn nữa, việc bơi lội trong tình trạng như vậy sẽ khiến cho tim mệt, nhiệt độ cơ thể đột ngột giảm khiến sức đề kháng yếu gây ra cảm cúm hoặc viêm họng.

Không cho trẻ bơi trong thời gian kinh nguyệt

Đối với các bé gái lớn và đang thời kỳ dậy thì, nên tránh đi bơi vào những ngày kinh nguyệt. Bởi thời kỳ này rất dễ xảy ra những vấn đề về phụ khoa, có nhiều bệnh sẽ theo đuognừ này nhiễm khuẩn cho cơ thể.

Không nên bơi nơi quá nắng

Nơi quá nắng không chỉ khiến da sạm đen đi mà còn khiến sức khỏe không được đảm bảo. Dù có bơi ở bờ biển cũng không nên vui đùa quá lâu, nếu thấy dầu hiệu co thể mệt cần lên bờ nghỉ dưỡng hoặc tiếp thêm nước.

Phải khởi động trước khi tập bơi

Nhiệt độ tren bờ và dưới nước hoàn toàn trái ngược nhau, vì thế không để cơ thể đột ngột thay đổi để thích nghi với môi trường mới, bạn cần cho trẻ khỏi động trước khi xuống nước. Cách khởi động tốt nhất theo trình tự: xoay cổ, xoay vai, xoay khuỷu tay, cổ tay, xoay hông, xoay gối và xoay cổ chân trong vòng 10 đến 15 phút trước khi xuống bơi. Bằng cách này vừa bảo vệ cơ thể tránh những chấn thương về khớp khi thực hiện các động tác khi bơi.

Không xuống hồ khi cơ thể còn mồ hôi

Khi vận động mạnh hoặc nắng nóng khiến lỗ chân lông giãn nở, nếu để trẻ nhảy ngay xuống nước sẽ dễ bị nhiễm nước, vi trùng trong hồ bơi dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua lỗ chân lông. Việc hạ thân nhiệt đột ngột cũng khiến cho sức khỏe của trẻ bị báo động: gây mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, khó thở; mức độ nặng có thể ngất xỉu giữa hồ bơi, dẫn đến chết đuối.

Không nên bơi quá lâu

Bơi quá lâu khiến cơ thể trẻ bị đuối không đủ sức chống đỡ. Bên cạnh đó sẽ dễ dàng xảy ra các tai nạn dưới nước, ví dụ như bị chuột rút. Trẻ chỉ nên bơi từ 30 – 45 phút, khi trẻ quen với quy trình luyện tập có thể bơi tối đa khoảng 60 phút.

Bổ sung nước khi bơi

Bơi cũng là một môn thể thao vận động, vì thế cũng bị hao hụt lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, vì ở dưới nước nên ít trẻ cảm nhận được điều này. Tốt nhất sau khi bơi khoảng 30 phút nên để trẻ lên bờ tiếp nước, sau đó tiếp tục bơi.