5 bài tập cơ bản cho người mới học bơi

Người mới học bơi luôn mong muốn thật nhanh biết bơi và bơi dài được như những người khác. Nhưng bạn cũng đừng chớ vội vàng, hãy học từ từ từng bước một. Trung tâm dạy bơi Sài Gòn giới thiệu bạn 5 bài tập cơ bản cho người mới học bơi, làm thành thạo các động tác này, đảm bảo bạn sẽ thành công trong bơi lội.

Tập nín thở

Người học bơi phải biết nín thở để có thể bơi lâu hơn. Động tác này rất quan trọng đối với người bắt đầu. Càng tập nín thở lâu, bạn càng dễ dàng vận động dưới nước, hãy tập ít nhất từ 10 đến 20 giây. Nếu không có huấn luyện viên, bạn hãy tự tập bằng cách nắm tay vào thành bể, lấy hơi từ trên mặt nước thật sâu, sau đó ngồi xuống để cho đầu chìm dưới mặt nước, nín thở càng lâu càng tốt.

 

Lớp học bơi cho trẻ tại TP HCM
Lớp học bơi cho trẻ tại TP HCM

Tập hít thở dưới nước

Một nguyên nhân khiến bạn không thể lặn hoặc không bơi được lâu là do không thở được dưới nước. Khắc phục tình trạng này bạn có thể tập hít thở nhiều lần với sự hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc tự luyện tập theo nguyên tắc dưới đây.

Nắm tay vào thành bể hoặc chống tay vào đầu gối,  gập người lại, lấy hơi và úp mặt xuống nước. Bạn thở ra tạo thành bong bóng trong nước, đến bao giờ hết hơi, sau đó ngẩng đầu lên khỏi mặt nước hoặc nghiêng đầu sang một bên để lấy hơi tiếp theo. Bạn nên lấy hơi bằng miệng để không bị sặc nước vào mũi.

Tập nổi dưới nước

Ai cũng có thể nổi được dưới nước, vì thế, nếu bạn chưa thể nổi lên mà cơ thể thì có thể bạn chưa luyện tập đúng phương pháp. Khi tập nổi dưới nước, bạn chỉ nên lựa chỗ nước ngang tầm bụng, lấy hơi thật sâu rồi ngồi xuống ôm đầu gối. Khi cảm thấy người bắt đầu nổi lên, bạn thả lỏng người, duỗi thẳng tay chân. Khi thở ra hết hơi thì đứng lên, làm lại động tác.

Tập lướt nước

Lướt nước là động tác giúp bạn tiến đến bậc biết bơi nhanh nhất. Hãy đứng ở bể bởi có lượng nước ngang bụng hoặc ngang ngực, lưng tựa vào thành bể, hít một hơi thật sâu và nín thở. Trong khi đó, duỗi thẳng tay về phía trước, khéo hai tay sát vào tai, thu nhỏ vai tạo thành mũi nhọn. Bằng tư thế này, bạn sẽ ít bị cản nước nhất.

Úp mặt xuống nước trong tư thế trên người hơi nghiêng về phía trước, mông đưa lên cao, đòng thời hai chân cũng co lên cao và đạp mạnh vào tường lấy lực đẩy phóng về phía trước. Khi đó, bạn duỗi thẳng chân và lướt trên mặt nước.

Tập đứng dưới nước

Khi đang lướt nước mà bạn muốn dừng và đứng lại, thực hiện động tác 2 chân co về phía trước ngực, đồng thời đưa 2 tay về phía sau. Dùng 2 tay quạt nước từ trước ra sau, rồi lấy thăng bằng đứng thẳng người lên. Sau đó lấy thăng bằng, đứng thẳng lên. Ban đầu bạn sẽ thấy hơi chống chếnh và nghiêng người về phía trước. Bạn hãy tập lại nhiều lần đến khi điều khiển được cơ thể của mình khi đứng nhé!