Giúp trẻ hô hấp khi trẻ bị đuối nước

Đuối nước khi bơi vô cùng nguy hiểm với trẻ khi đi bơi. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tử vong ở trẻ. Giúp trẻ hô hấp khi trẻ bị đuối nước thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ là điều cần được phổ cập rộng rãi trong xã hội.

Sơ cứu cho trẻ

Khi trẻ đuối nước, cần đưa trẻ lên bờ ngay, sau đó kiểm tra phản ứng của trẻ bằng cách lắc hoặc vỗ vào trẻ xem trẻ có phản ứng lại gì không. Kích thích ý thức của trẻ, hãy gọi trẻ hoặc hỏi thăm trẻ thật to. Khi trẻ không có phản ứng gì, kêu gọi sự trợ giúp của người xung quanh và báo ngay cho cấp cứu.

Nếu có máy trợ tim hãy dùng để kích thích sự hoạt động trở lại của cơ thể trẻ. Nếu không có, bạn hãy hô hấp nhân tạo cho bé trong vòng 2 phút. Đặc biệt không nên để trẻ nằm một mình, ý thức của trẻ sẽ bị chết dần đi.

 

Lop hoc boi cho be

Lớp học bơi cho bé

Hô hấp nhân tạo cho trẻ

Nếu thấy trẻ có nguy cơ bị chấn thương cột sống, hãy di chuyển trẻ bằng hai người để tránh đầu và cổ bị xoắn. Đặt trẻ nằm ngửa nơi bằng phẳng và làm thông đường hô hấp cho trẻ.

Nâng cằm lên bằng một tay, cùng lúc lấy tay kia ấn nhẹ xuống trán của trẻ, lấy lại hô hấp cho trẻ. Lúc này, cố gắng chú ý quan sát hơi thở và thần sắc của trẻ. Dùng má để cảm nhận hơi thở trẻ thoát ra nhẹ hay yếu và chú ý lồng ngực của trẻ đập mạnh hay không/

Nếu không thấy trẻ tự thở hãy dùng miệng ngậm chặt miệng trẻ, bịt kín mũi, nâng cằm, giữ đầu trẻ rồi thổi hai lần liên tiếp hơi vào miệng trẻ. Mỗi lần thổi khoảng một giây, nếu thấy ngực trẻ phồng lên tức hơi đã vào được bên trong trẻ.

Ép ngực lấy hơi

Đặt một gan bàn tay lên xương ức của trẻ (ngay phía dưới núm vú), lưu ý làm sao cho gan bàn tay không ở tận phía cuối của xương ức, sau đó lấy tay kia của bạn giữ trán trẻ cho đầu ngửa ra. Ấn lồng ngực trẻ nén khoảng 1/3 – ½ chiều cao của ngực.

Ép như vậy khoảng 30 lần, mỗi lần sau khi ép để ngực hoàn toàn phồng lên mới tiếp tục ép tiếp. Làm đồng tác nhanh, mạnh, dứt khoát và liên tục.

Tiếp tục hô hấp nhân tạo

Nếu trẻ vẫn chưa có dấu hiệu tỉnh, hãy thổi ngạt hai lần, rồi tiếp tục hô hấp nhân tạo, rồi thổi ngạt trong khoảng 2 phút. Trong lúc chờ xe cấp cứu tiếp tục làm lặp lại các động tác trên cho đến bao giờ trẻ tỉnh dậy hoặc các nhân viên y tế đến.