Dạy con tập bơi từ 6 tháng tuổi có nên chăng?

Ở nước ngoài, ba mẹ thường cho trẻ học bơi từ rất sớm và gần như không hề lo ngại điều gì. Nhưng khi đề cập đến vấn đề dạy bơi cho những trẻ mấy tháng tuổi, thường sẽ nhận được những cái lác đầu phản đối. Vậy dạy con tập bơi từ 6 tháng tuổi có nên chăng và điều này có lợi hay có hại?

Vẫn biết bơi lội giúp cơ thể bé phát triển rất tốt cả về thể lực lẫn tinh thần đối với tất cả các lứa tuổi. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn còn lo ngại và phân vân nên cho con đi học bơi ở thời điểm nào cho phù hợp.  Bởi có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, người cho rằng nên cho con học từ khi còn sơ sinh, người lại nói không nên cho trẻ học quá sớm, lứa tuổi phù hợp học bơi nhất là 6 tuổi.

Dạy bơi cho bé
Dạy bơi cho bé

Chắc chắn rằng với kết luận nào đưa ra cũng có những lý do thuyết phục khác nhau. Vậy tại sao lại nên cho trẻ đi học bơi từ 6 tháng? Tại sao ở nước ngoài, nhất là những nước phát triển họ lại tin rằng học bơi từ 6 tháng tuổi giúp trẻ phát triển tốt nhất?

Theo các chuyên gia, khi còn trong bụng mẹ, các bé đàn được sống trong môi trường nước (nước ối), bởi thế, trẻ không còn xa lạ gì với việc vận động ở dưới nước, đó cũng có thể coi là phản xạ tự nhiên của trẻ. Bởi thế, không nên lo lắng quá nhiều cho trẻ khi trẻ ở dưới nước, trẻ sẽ tự biết các làm nổi người lên và dung hòa trong môi trường này.

Thêm nữa, trong giai đoạn này, trẻ đang thích nghi với môi trường nước và sẽ có thích nghi rất nhanh khi bạn cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với nước. Nếu để sang giai đoạn lâu sau này, có thể trẻ không còn sự nhạy cảm nhanh như thế nữa.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi cho trẻ học bơi từ 6 tháng tuổi, chuẩn bị phao bơi nhỏ cho trẻ và bố mẹ luôn luôn ở bên cạnh khi cho trẻ xuống dưới nước. Trước đó, phụ huynh nên cho trẻ làm quen trên bờ trước, bằng cách xả vòi nước khi trẻ tắm, cho trẻ lướt nhẹ trên mặt một chậu nước nhỏ. Trẻ có thể phản xạ rất tốt việc đóng mở thành miệng và nắp thanh quản trong quá trình dưới nước nhưng chưa có khả năng quẫy đạp thành thạo và đúng cách như các trẻ lớn. Bởi thế, không nên ép con tập những bài tập khó hoặc để con tự bơi. Hãy đảm bảo rằng con của bạn được an toàn khi ở dưới nước và làm cho bơi giúp đỡ sự ohast triển toàn diện của con.