Bơi lội có ích nhưng đừng ép con

Bơi lội có những lợi ích mà những môn thể thao khác không thể có được, bởi thế, thay vì việc lựa chọn cho tập nhiều môn thể thao, ba mẹ đã đặt cả thời gian vòa  môn bơi với mong muốn con có được những lợi ích đó. Ba mẹ ơi, đừng vì lợi ích của bơi lội mà ép con!

Chỉ mình bơi lội thôi chưa đủ

Bơi lội giúp trẻ tăng chiều cao, giảm stress, kích thích ăn uống song ba mẹ cũng đừng hiểu nhầm rằng chỉ mình bơi lội sẽ làm được tất cả điều đó cho trẻ. Bơi lội sẽ chẳng có tác dụng nếu không được kết hợp với những môn thể thao khác và cách chăm sóc con của ba mẹ.

Lop hoc boi cho be
Lop hoc boi cho be

Vẫn biết bơi có những ưu điểm vượt trội hơn so với môn chạy nhảy… trên cạn và cũng không làm cơ thể trẻ quá mệt vì trong môi trường nước, cơ thể trẻ được nâng đỡ nhiều hơn. Tuy nhiên, nói như vậy không phải những môn thể thao đó không mạng lại tác dụng cho trẻ. Bởi thể, ba mẹ nên cho trẻ được thực hiện đồng thời các bài tập vận động của các môn thể thao khác bên cạnh môn bơi lội.

Đừng ép con

Nhiều ba mẹ tân tiến, tiếp cận những kiến thức chăm con của các nước phát triển nên muốn cho con bơi từ những năm tháng đầu đời. Khi quyết định cho con bơi theo phương pháp này, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ và trẻ phải được đánh giá thể trạng phù hợp để tập bơi trong khoảng thời gian nhạy cảm này.

Khi trẻ lớn hơn, phản xạ tự nhiên của trẻ với nước không được như thời gian sơ sinh, vì thế, có những trẻ đã có xuất hiện phản xạ kháng nước, sợ nước. Trẻ sẽ không dám đến gần nước, không dám tắm hoặc không thích trong môi trường nước. Đó là sự khác nhau của mỗi thể trạng của trẻ nên không thể ép bé cũng giống như những đứa trẻ khác.

Một sai lầm của cha mẹ khi con có nhiều thời gian liền cho con đi học bơi  liên tục với mong muốn sớm được cải thiện chiều cao, cân nặng. Tuy nhiên, nếu làm như vậy sẽ phản tác dụng của việc bơi và bé không cao lên mà sẽ khiến cơ thể của bé rối loạn vi không kịp thích ứng với sự thay đổi đột ngột.

Cho trẻ thời gian làm quen với môi trường nước

Với một điều mới lạ với trẻ, hãy cho trẻ thời gian làm quen và thích ứng với môi trường mới. Với những bé đã có phản xạ sợ nước càng cần nhiều thời gian để thích nghi hơn. Cũng giống như khi trẻ học những môn văn hóa, trẻ không thể tiếp xúc và hiểu ngay được những điều được nói trong đó. Hãy để trẻ được học từ những điều cơ bản  rồi dần dần tiếp cận sâu hơn.