Ba mẹ Việt liệu có đang thờ ơ với tai nạn đuối nước của trẻ em?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có trên 11.500 trẻ em bị chết đuối và là nước đứng thứ hai thế giới về tình trạng này. Cứ 15 phút lại có một em nhỏ bị chết đuối ở châu Á, nhất là vào mùa hè nóng nực. Tại sao con số tai nạn này lại xảy ra nhiều như thế? Phải chăng ba mẹ Việt liệu đang thờ ơ với tai nạn đuối nước của trẻ em như vậy sao?

Lop hoc boi cho be
LỚp học bơi cho bé 8 tuổi

Trẻ em là lứa tuổi bị tai nạn đuối nước nhiều nhất

Liên minh Trẻ em An toàn cho biết, tỷ lệ chết đuối của trẻ ở các nước đang phát triển cao gấp 10 đến 20 lần hơn so với các quốc gia công nghiệp hóa. Mỗi năm, Bangladesh  có tỷ lệ và số trẻ em bị chết đuối cao nhất – gần 17.000, đứng đầu trên thế giới; sau đó là Việt Nam.

Chúng ta vẫn biết Việt Nam có đường bờ biển dài, cộng thêm nhiều ao hồ, sông suối nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Không chỉ có các trẻ em dưới 15 tuổi mà còn cả những người lớn tuổi hơn vẫn có thể bị tình trạng này. Tuy nhiên, độ tuổi tập trung lại là lứa tuổi đang được quan tâm nhất, được bảo vệ nhiều nhất, lứa tuổi trẻ em.

Một điều đáng ngạc nhiên, Thái Lan là nước cũng có bờ biển dài và lượng sông suối không kém cạnh Việt Nam, song số vụ tai nạn lại rất hạn chế. Vì sao lại có sự chênh lệch như vậy?

Nguyên nhân nào gây tai nạn đuối nước ở trẻ em?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bởi khí hậu nước ta cũng thường xuyên có bão lũ. Đất đồi núi yếu gây sạt lở và tạo nên các rãnh nước. Nếu không cẩn thận sẽ dễ dàng gây ra tai nạn.

Một nguyên nhân đáng lo ngại hơn, đó là trẻ em Việt tỷ lệ biết bơi rất ít. Không nhiều trẻ em được dạy một cách nghiêm túc và bài bản để trẻ có thể tự cứu mình trước những nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đuối nước. Trong khi đó, trẻ lại là đối tượng cần được bổ sung kiến thức bơi lội nhất.

Khi đưa trẻ đi vui chơi ở những nơi có ao hồ, sông suối, dường như bố mẹ Việt đang để con tự do vui chơi mà ít chú ý tới trẻ. Những nơi như vậy luôn là nơi thường xuyên xảy ra những tai nạn đuối nước, nhưng không phải bố mẹ nào cũng chú tâm tới vấn đề đó.

Ba mẹ Việt thờ ơ với tai nạn đuối nước ở trẻ?

Gần đây, số lượng trẻ biết bơi đã tăng lên và giảm thiểu những tai nạn thương tâm của trẻ liên qua đến nước. Có thể thấy, ba mẹ Việt đã dần quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của con khi cho con đi chơi biển, hồ bơi và cho con đi học bơi nhiều hơn. Song, dường như vẫn còn nhiều ba mẹ thiếu kiến thức bơi lội, kiến thức phòng tránh tai nạn đuối nước để có thể giáo dục cho trẻ từ nhỏ.

Đừng vì bản thân thiếu hiểu biết mà để con nguy hiểm đến tính mạng của mình. Ba mẹ cần nâng cao kiến thức và truyền đạt lại cho con của mình. Những điều bé học được sẽ ghi lại trong đầu trẻ rất lâu và có thể giúp trẻ thoát khỏi những nguy hiểm đang rình rập.