6 bệnh dễ mắc khi trẻ bơi lội trong mùa hè

Mùa hè là mùa lý tưởng cho bơi lội, tuy nhiên cũa là thời điểm trẻ dễ mắc bệnh nhiễm nhất.  Ba mẹ nên biết 6 bệnh dễ mắc khi trẻ bơi lội trong mùa hè để giúp trẻ phòng chống.

Bệnh tay chân miệng

Bệnh chân tay miệng luôn xuất hiện ở các trẻ em trong mùa hè, một phần vì thời tiết thay đổi đột ngột, đang nắng nóng, cơ thể toát mồ hôi lại có thể mưa ngay nên trẻ dễ ảnh hưởng. Khi trẻ đi bơi ở bể bơi dó không được vệ sinh nước hồ bơi thường xuyên nên bệnh bùng phát nhanh, nhất là bể bơi công cộng.

Chưa có xác định sự truyền nhiễm bệnh tay chân miệng qua đường bể bơi nhưng chắc chắn sẽ truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa khi trẻ tiếp xúc với nhau, chơi cùng nhau hau sử dụng chung đồ. Nếu trẻ cùng chung một bể bơi trong không gian kín, không thông gió sẽ không thể tránh được lây truyền bệnh qua nhau.

Lop hoc boi cho be
Lop hoc boi cho be

Bệnh về mắt

Do nước trong bể bơi thường  được sử dụng thuốc tẩy khử trùng để làm sạch nước. Loại thuốc này dó độ kích thích nhẹ nên khi trẻ bơi xong sẽ xuất hiện những vết hằn đỏ, sau 10 phút sẽ tự biến mất không gây ảnh hưởng gì nhiều. Nhưng nếu tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ có thể khiến trẻ bị viêm kết tràng vi khuẩn ở mắt.

Một mối nguy hiểm từ ngay những trẻ đi bơi, khi các hồ bơi không yue cầu chứng nhận sức khỏe của trẻ. Vì thế, có thể có trẻ bị bệnh nhiễm trùng hoặc trẻ đang bị đau mắt. Như thế, nếu các trẻ khỏe mạnh khác cùng tắm chung với những trẻ này sẽ dẫn đến tình trạng lây bệnh cho trẻ.

Bệnh về dị ứng

Các bể bơi sử dụng thuốc tẩy vào hồ bơi để ngăn những bệnh truyền nhiễm và đây chính là nguyên nhân dẫn đến dị ứng phổ biến của trẻ. Một số bệnh như sổ mũi, hen suyễn, mụn, mề đay… có thể xuất hiện sau khi trẻ đi bơi. Với bể bơi trong nhà, khi điều hòa làm độ ẩm trong không khí cao, nếu trẻ không thích hợp với môi trường này sẽ dễ daanc đến những bệnh dị ứng liên quan, ví dụ như hen suyễn.

Bệnh về da

Da trẻ rất nhạy cảm và là nơi dễ bị xâm hại nhất, bởi thế khi đi bơi ở những bể bơi không được vệ sinh thường xuyên sẽ có nguy cơ bị nấm da. Nếu trẻ ngâm lâu trong nước càng là điều kiện tuyệt vời cho bệnh phát triển, bởi vì ngâm nước quá lâu, các lớp sừng được xem như lá chắn bảo vệ của da bị giãn nở, từ đó giảm thấp tác dụng bảo vệ nguồn bệnh từ bên ngoài.

Viêm tai giữa

Đây là loại bệnh nguy hiểm nếu như không được phát hiện kịp thời. Các chuyên gia cho biết, loại bệnh về tai mà trẻ dễ bị do bơi chủ yếu là viêm tai giữa. Khi trẻ bơi lội, nếu trong tai có ráy tai, gặp nước ngâm nở sẽ ăn mòn da của tai hoặc khi tai có eczema cũng dễ dẫn đến viêm tai giữa.

Đau bụng đi ngoài

Bệnh đau bụng đi ngoài chủ yếu ở trẻ uống phải nước hồ bơi vì nước có thể bị nhiễm khuẩn. Bệnh này không phát tác ngay mà có thể hai đến ba ngày sau mới xuất hiện. Vi thế, khi trẻ đi bơi về, nên hỏi bé về chuyện bé bơi trong ngày để sớm có những biện pháp phòng chống. Cùng với đó, nên lựa chọn bể bơi uy tín để đảm bảo cho sức khỏe của trẻ, tránh những bệnh khi trẻ đi bơi.