Đối phó thế nào khi trẻ bị chuột rút

Bị chuột rút trong khi bơi là trường hợp vô cùng nguy hiểm nhưng lại thường xuyên gặp phải ở tất cả các lứa tuổi. Phải đối phó như thế nào khi bị chuột rút để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi đi bơi?

Luôn theo dõi trẻ khi trẻ bơi

Phát hiện kịp thời nguy cơ  trẻ bị chuột rút sẽ giảm thiểu tai nạn không đáng có ở trẻ. Để thực hiện được điều đó thì khi đưa trẻ đi bơi, ba mẹ phải luôn theo dõi trẻ, không được để trẻ xa tầm mắt của mình. Cùng với đó, hãy đảm bảo rằng, trẻ của bạn đã được khởi động kỹ trước khi xuống nước và có đầy đủ đồ bảo hộ khi bơi.

Lớp học bơi cho bé 6 tuổi
Lop hoc boi cho be

Dạy cho trẻ biết cách phát báo hiệu khi bị chuột rút

Trước hết, khi dạy bơi cho trẻ cần cho trẻ biết chuột rút là gì và phải làm gì khi bị chuột rút. Nếu trẻ được nắm vững kiến thức này, khi có dấu hiệu của chuột rút, trẻ sẽ dễ dàng phát ra báo hiệu cho những người xung quanh hoặc cứu hộ hồ bơi đến cứu.

Khi bị chuột rút, tinh thần ai cũng sẽ hoảng loạn, trước hết cần bình tĩnh lại và thả lỏng thân thể trong tư thế dang rộng hai tay và chân. Từ từ hít thật sâu và cố gắng dùng tay bấm các huyệt xung quanh như các huyệt ở chi đối xứng, sau đó nhẹ nhàng xoa lên vùng chuột rút. Nếu trẻ bơi ở xa người, có gắn trấn tĩnh và để đỡ hơn một chút rồi từ từ bơi vào bờ.

Đối phó chuột rút với phương pháp y học

Chuột rút có thể do thiếu ôxy nên trẻ nên hít thở sâu, và làm giãn cơ. Nếu chuột rút do thiếu nước và muối ăn  thì cho trẻ giãn cơ, uống thêm nước và ăn thêm muối. Chuột rút cơ bắp cũng được chữa bằng cách xoa bóp nhẹ lên chỗ bị đau, giãn cơ và chườm nóng hoặc chườm lạnh. Việc chườm nóng làm tăng tuần hoàn máu và làm cơ đàn hồi hơn, tuy nhiên tùy vào thể trạng mà chờm nóng đau hơn hoặc giảm nhẹ đau. Sau khi đỡ đau cũng có thể vận động nhẹ tăng dần để máu lưu thông tốt hơn. Chuột rút do kinh nguyệt có thể được chữa bằng uống các thuốc loại ibuprofen, tập thể dục giãn cơ hoặc tắm bồn nước nóng.

Với chuột rút ở bắp chân, cố gắng ngồi dậy để duỗi thẳng chân, chỉ đứng bằng gót và ngón chân. Như thế, cơ sẽ được giãn ra. Chuột rút ở bấp chân thường xảy ra khi đi bơi và là một nỗi sợ hãi của dân bơi. Nếu trẻ bị chuột rút ở đùi, hãy khuyên trẻ nên ngồi xuống và bạn giúp trẻ kéo thẳng chân trẻ ra, cùng lúc nâng gót chân lên và dùng tay ấn mạnh đầu gối xuống.

Cách phát hiện sớm trẻ bị chuột rút khi trẻ báo hiệu là cho trẻ mặc áo và mũ sáng màu. Khi đấy, giúp trẻ nổi bật hơn với những trẻ bơi cùng, cả người thân và bảo hộ hồ bơi cũng dễ dàng bắt được tín hiệu của trẻ.