Những nguyên nhân chính gây đuối nước ở trẻ em

Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em bị đuối nước được ước tính cao gấp 10 lần so với các nước đang phát triển khác. Để hạn chế điều này, các cha mẹ cần lưu ý các nguyên nhân và cách khắc phục sau để phòng chống tối đa nạn đuối nước với các cho các con.

  1. Nguyên nhân gây nên đuối nước ở trẻ em

Đuối nước do sự bất cẩn của người lớn

 Đôi khi chính sự lơ là, bất cẩn của của cha mẹ lại chính là nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở trẻ nhỏ, nhiều cha mẹ chưa giám sát các con chặt chẽ, hoặc chủ quan khi cho con chơi tại các khu vực có nước mà không canh chừng.

Trẻ em dưới 5 tuổi có thể gặp tai nạn ngay trong xô, chậu, vại, bể chứa hoặc nguy hiểm hơn như ao, giếng của gia đình. Vào những dịp nghỉ hè, những trẻ em ở khu vực nông thôn thường phụ giúp gia đình ra đồng, sông suối mò cua.. cũng dễ có nguy cơ bị đuối nước.

nguyen-nhan-chinh-gay-duoi-nuoc-o%cc%9b-tre-emĐuối nước do môi trường sống quanh trẻ không an toàn

Môi trường sống không an toàn là nguyên nhân gây ra nhiều trường hợp đuối nước ở trẻ nhỏ. Nhiều vùng ao, hồ, sông, suối… nguy hiểm nhưng lại không có rào chắn hoặc biển cảnh báo hoặc biển cấm.

Ở nhiều vùng nông thôn, trẻ em phải đi học bằng ghe, thuyền nhưng lại không hề có phao cứu sinh hoặc được người lớn đưa đi kèm…

Đuối nước do trẻ không biết bơi, chưa được rèn các kỹ năng

 Tai nạn đuối nước cũng đến từ nguyên nhân do trẻ không biết bơi, không có kỹ năng tự xoay xở trong tình huống đuối nước.

Cũng có trường hợp, trẻ không biết bơi hoặc không hề có kỹ năng cứu đuối vẫn nhảy xuống nước cứu bạn, dẫn đến hậu quả không cứu được bạn mà mình cũng bị đuối theo. Hoặc thậm trí khi trẻ đã biết bơi, mà không có kỹ năng cứu đuối thì cũng sẽ rất dễ bị đuối theo.

  1. Biện pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em

Để có biện pháp phòng chống hiệu quả việc đuối nước ở trẻ em, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Hãy tạo môi trường sống an toàn cho trẻ, hạn chế để trẻ đến những khu vực có các nguy cơ gây đuối nước, tuyệt đối không lơ là, hãy giám sát, quan tâm đến trẻ.
  • Hướng dẫn cho con những kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi như: vận động trước khi xuống nước, an toàn trên mặt nước khi bị chuột rút…
  • Các nơi có nguy cơ cao gây đuối nước cho trẻ thì cần có biển báo, rào chắn, bảo vệ…

Đuối nước là một trong những tai nạn có thể phòng tránh được. Do vậy, các bố mẹ hãy lưu ý những điều trên để bảo đảm an toàn cho con mình, tránh tuyệt đối những tan nạn xấu có thể xảy ra.