Những lưu ý khi cho trẻ đi bơi

Mỗi năm đến mùa hè lại có rất nhiều tin tức về tai nạn đuối nước ở trẻ. Đáng lo ngại là tai nạn không chỉ xảy ra ở vùng nông thôn, vùng có nhiều ao hồ, sông suối mà còn xảy ra ngay chính tại các bể bơi ở thành phố. Tránh những tai nạn đáng tiếc với trẻ hãy ghi nhớ những lưu ý khi cho trẻ đi bơi dưới đây.

Trang bị đủ đồ bơi cho trẻ

Dù bơi ở hồ nhỏ hay bể bơi lớn, bãi biển… thì trước khi trẻ xuống nước, bố mẹ cũng phải trang bị đủ đồ bơi cho trẻ: phao bơi, áo bơi, kính bơi… Phòng tránh những sự cố dưới nước cho con sẽ tốt hơn nếu bạn cứ để con người không nhảy xuống nước. Vì đến ngay cả người lớn, biết bơi, đôi khi cũng không kịp xử lý tình huống bất ngờ dưới nước và có thể gặp những nguy hiêm trong khi bơi.

Dạy cho trẻ em 7 tuổi
Bơi lội làm một kỹ năng trẻ em có thể sử dụng trong suốt cuộc đời. Học bơi cũng là một kỹ năng an toàn quan trọng. Thống kê cho thấy đuối nước là nguyên nhân thứ hai tử vong do tai nạn ở Mỹ trong số trẻ em dưới 14 tuổi và nguyên nhân tử vong hàng đầu do tai nạn cho trẻ em dưới năm tuổi.

Chọn hồ bơi phù hợp cho trẻ

Việc chọn hồ bơi ở đâu, có thuận tiện cho đi lại của trẻ hay không, hồ bơi có đảm bảo chất lượng nước không… là những câu hỏi thường được đặt ra mỗi khi cho trẻ đi bơi. Tuy nhiên, một diều quan trọng nữa, chính là mỗi độ tuổi và chiều cao của bé sẽ có từng độ sâu hồ bơi khác nhau, đặc biệt, những trẻ chưa biết bơi càng không nên bơi ở những nơi sâu nên bố mẹ cần hết sức lưu ý đến vấn đề này.

Không để đồ chơi trên thành bể

Nếu trẻ đã biết bơi một đoạn ngắn nhưng bố mẹ lại mong muốn con bơi thật nhanh và dài hơn, nên nghĩ cách để đồ chơi trên thành bể bên kia để con với tới. Tuy nhiên, cách này lại phản tác dụng, nó khiến cho trẻ không tập trung bơi mà chỉ chú ý đến đồ chơi. Vì thế, trẻ cố gắng với tới gây ra căng cơ hoặc không đúng quy cách nín thở, đạp chân hay vẫy tay.

Tuyệt đối không cho trẻ nhai kẹo cao su khi bơi

Không nên cho trẻ ăn uống khi đang bơi, đặc biệt là kẹo cao su. Trẻ có thể bị nghẹn và tắc thở bởi độ dính của kẹo cao su. Tốt nhất, trẻ đòi kẹo bánh như một điều kiện để xuống nước thì bố mẹ không đồng ý mà hãy khuyên nhủ trẻ hoặc đánh lạc hướng suy nghĩ của bé bằng những hành động vui đùa cùng trẻ để trẻ quên đi.

Luôn dõi theo khi trẻ đang bơi

Đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi bố mẹ để trẻ một mình bơi lội dưới hồ, bể bơi,… Dù là có thầy cô huấn luyện bên cạnh trẻ khi trẻ tập bơi thì bố mẹ cũng không nên để trẻ một mình. Có thể bên cạnh trẻ, dõi theo trẻ để trẻ được tiếp thêm nguồn động lực để bơi tốt hơn.

Luôn mang điện thoại bên mình

Mang điện thoại bên cạnh không phải để chụp ảnh hay check in, mà đề phòng trường hợp bất ngờ xảy ra với trẻ. Khi đó, bố mẹ gọi ngay huấn luyện viên, cứu trợ hoặc gọi bác sĩ để có thể khắc phục  tình trạng của trẻ.