Kỹ năng tập nổi trên mặt nước

Có rất nhiều bạn bắt đầu tập bơi đã thắc mắc với Trung tâm dạy bơi Sài Gòn rằng “tại sao em không nổi được dù làm tất cả mọi cách?”. Không ít lần các huấn luyện viên ở trung tâm chứng kiến các bạn học bơi vùng vậy, đập loạn xa mà có bạn vẫn chìm nghỉm xuống dưới nước. Vậy làm thế nào để có kỹ năng nổi dưới nước khi bơi?

Hiểu rõ cơ thể của mình

Ai cũng có thể nổi trong nước, tuy nhiên sẽ có sự khác nhau giữa từng trọng lượng cơ thể và cấu tạo của từng người. Kích cỡ của phổi và mối liên hệ giữa toàn bộ cơ thể sẽ đóng vai trò quyết định trong vấn đề này. Những người mập sẽ nổi cao hơn người gầy (có thể vì lượng mỡ nhiều hơn xương và cơ).

Dạy cho trẻ em 7 tuổiTự kiểm tra khả năng nổi của bản thân

Để biết được khả năng nổi của bạn đến đâu thì cần làm thực nghiệm để kiểm tra. Bạn nhờ một người quan sát và ghi lại thời gian thử nổi của bạn.

Trước tiên, bạn đeo kính bơi và ra khu vực sâu của bể bơi. Lấy hơi bằng cách hít đầy khi vào phổi trên mặt nước, sau đó úp mặt xuống nước, co người và lấy hai tay ôm đầu gối như tư thế ngồi xổm. Khi bạn cảm thấy lưng của mình nổi lên mặt nước, bạn thả lỏng cơ thể, thư giãn cơ bắp. Càng thả lỏng bao nhiêu thì bạn càng nổi lâu hơn.

Lưu ý trong khi tập nổi, bạn hãy để cho cơ thể tự nhiên và không vùng vẫy, đập tay, khuya chân.  Vì những động tác này khi làm một cách tự nhiên sẽ khiến cơ thể bạn căng cứng, và đó là lí do bạn sẽ bị chìm nhanh hơn. Chỉ cần bạn lấy hơi vào phổi càng nhiều, nín thở được càng lâu thì cơ thể bạn sẽ tự nhiên nổi lên mặt nước.

Tập nổi trên mặt nước

Khi bạn đã hiểu rõ được khả năng nổi của mình, bạn nên bắt đầu luyện tập ở những nơi có hồ nước cạn. Hãy đứng dưới hồ với lượng nước ngang ngực, lấy hơi thật sâu và nín thở rồi từ từ ngả người tới phía trước. Nằm trườn người sấp lên mặt nước tay đưa ra phía trước, chân duỗi thẳng, giữ nguyên tư thế, để cơ thể thoải mái tới bao giờ thở ra hết hơi thì đứng dậy. Làm lại  động tác này nhiều lần đến khi cơ thể không nghiêng ngả, trong trành là bạn đã có thể nổi trên mặt nước.

Tập nổi trên mặt nước không khó, nếu các bạn làm theo những bước trên đây. Lưu ý, khi thực hành cần hỗ trợ kính bơi, có người ở bên giám sát và đảm bảo an toàn cho bạn, phòng trừ những tai nạn không đáng có.