Hướng dẫn kỹ thuật bơi bướm cơ bản

Bơi bướm là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai kỹ thuật bơi sải và bơi ếch. Bởi thế, độ khó của bơi bướm cũng tăng một bậc so với kiểu bơi khác. Tuy nhiên, nếu được chỉ dẫn và rèn luyện đúng cách, sẽ rất dễ để chinh phục kiểu bơi này. Cùng Trung tâm Dạy bơi Sài Gòn hướng dẫn kỹ bơi bướm cơ bản dưới đây.

Kỹ thuật bơi bướm
Kỹ thuật bơi bướm

Khởi động

Trước khi thực hiện bất cứ kiểu bơi nào, hãy cho trẻ khởi động toàn thân, để cơ thể và các khớp cơ có thể điều hòa và bắt nhịp được với nước, tránh các tình huống xấu về các khớp cơ rút xảy ra. Dành ra khoảng 15 phút khởi động vừa làm nóng người vừa làm quen với môi trường nước để có thể điều hòa được phản xạ của cơ thể dưới nước.

Động tác thở

Khi đã quen với việc lấy hơi ở dưới nước, các bé hãy đầu nhô lên khỏi mặt nước, hít một hơi thật nhanh chóng và khi đầu chìm xuống nước, sau đó thở ra thật chậm. Khác với bơi sải và bơi ếch, bơi bướm cần 2 nhịp đạp chân và 1 nhịp quạt tay, khi đó trẻ sẽ cần đến lượng không khí trong phổi gấp 2 lần so với kỹ thuật bơi sải và  bơi ếch.

Động tác chân

Thực hiện đông tác bơi ếch như bình thường nhưng thêm 1 nhịp chân bướm bằng hai mu bàn chân một nhịp ngay sau khi khép chân ếch thay vì duỗi yên ngay sau lúc quạt tay ếch vừa xong để thả lướt. Tiếp theo, bé thêm hai nhịp chân bướm, với nhịp sau bé cố gắng đạp thật mạnh bằng cả 2 cẳng chân để tạo lực đẩy nâng đầu lên khỏi mặt nước chuẩn bị kỳ quạt tay ếch kế tiếp.

Động tác tay

Trong bơi bướm, hợp lý nhất là khi hai tay quạt ếch tới mức ngang ngực, đầu đã bắt đầu nhô khỏi mặt nước để thở vào, còn khi vuốt nước và vung tay ra sau thì đầu phải cúi chìm vào nước, tạo điều kiện cho hai tay thoát khỏi mặt nước.

Khi bơi bướm, nước sẽ có độ trễ hơn so với tốc độ bơi, vì thế không nên cố gắng để cho đầu và tay vọt lên cao bằng cách kéo quạt tay mạnh và sâu. Quạt tay kéo nước mạnh ngay từ đầu sẽ khiến bé nhanh chóng bị mất sức.

Phối hợp tay chân và nhịp thở

Trong bơi bướm việc phối hợp với giữa động tác tay và nhịp thở vô cùng quan trọng. Giai đoạn đầu, với nhịp quạt tay bướm – nhịp chân đạp ếch – nhịp chân phẩy được tính chuẩn xác theo tỉ lệ 1-1-2. Sau đó, tập bỏ đi 1 nhịp chân phẩy, thay thế nhịp đạp chân ếch bằng 2 nhịp phẩy bướm để hoàn thiện phần phối hợp này.

Tuy bơi bướm sẽ mệt hơn rất nhiều lần sơ với kiểu bơi khác nhưng kết quả thu lại được lại cực kỳ thỏa mãn cho những bé có niềm đam mê với bơi lội. Đừng quên đăng ký cho con học bơi tại Trung tâm Dạy bơi Sài Gòn để bé được chinh phục những điều mới lạ trong quá trình bơi lội của bé!