10 lý do phụ nữ nên học bơi ngay từ bây giờ

Nếu bạn muốn sở hữu một thân hình dẻo dai với những đường cong “bốc lửa”, một trái tim khỏe mạnh cùng cơ thể tươi trẻ bất chấp thời gian thì không có gì dễ dàng hơn là bạn nên học bơi ngay từ bây giờ!

hoc-boi

1.    Tăng cường sức khỏe tim mạch

“Áp lực của nước thường cao hơn áp lực không khí gấp 800 lần. Do đó,khi ở dưới nước đòi hỏi bạn phải vận động mạnh với cường độ liên tục nếu không sẽ chìm. Chính điều này sẽ giúp tăng cường lực của cơ bắp đồng thời kích thích lưu thông máu và tăng sức bền cho hệ tim mạch _theo huấn luyện viên  Earl Walton, chủ sở hữu trung tâm bơi lội  Tailwind Endurance ở New York

Tuy nhiên, ông Walton khuyên rằng bạn nên tham gia các khóa học bơi để luyện tập tuần tự các cấp kỹ năng từ thấp đến cao chứ không nên tự ý xuống nước.

 2.    Giảm nguy cơ chấn thương

Theo Tâp chí Quốc tế Y học thể thao (International Journal of Sports Medicine) “Bơi lội giúp làm giảm nguy cơ chấn thương hiệu quả. Bởi khi bơi lội, cơ bắp và khớp xương sẽ được co duỗi hết mức và làm việc với cường độ cao. Chính vì vậy, chúng trở nên dẻo dai và có khả năng đựng các tác động cơ học tốt hơn. Hơn thế nữa, đối với những người bị đang bị chấn thương thì bơi lội cũng là bài tập tuyệt vời để phục hồi thể chất. Bởi lực nâng của nước khi bơi sẽ làm thư giãn các khớp rất tốt.

3.    Bơi lội tốt cho phổi của bạn

Khi ở dưới nước, lượng oxy rất thấp. Do đó, nếu bơi lội thường xuyên thì cơ thể sẽ sử dụng oxy hiệu quả hơn để thích nghi với môi trường dưới nước. Thêm vào đó, phổi sẽ “học”được cách hấp thu nhiều oxy và loại bỏ nhiều carbon dioxide hơn ở mỗi lần hít thở. Thậm chí, một nghiên cứu trên tập chí Sinh lý & Dược học của Ấn Độ (Indian Journal of Physiology and Pharmacology ) đã chỉ ra rằng những người bơi lội sẽ có lượng không khí di chuyển vào và ra trong phổi cao hơn cả những người chạy bộ. Điều này dẫn đến tỷ lệ nhịp tim nghỉ ngơi thấp, huyết áp thấp và giúp bạn di chuyển nhanh và bền sức hơn.

4.    Bơi lội giúp bạn chạy nhanh hơn

Một tin vui cho những vận động viên điền kinh hay những người muốn chinh phục cuộc thi chạy năm nay là bơi lội có thể giúp bạn chạy nhanh hơn. Bằng cách tăng khả năng tiếp nhận và sử dụng oxy hiệu quả, bơi lội làm tăng sức bền của bạn lên rất nhiều lần. Theo Tập chí Y học & Khoa học Scandianvian 2013 (2013 Scandinavian Journal of Medicine & Science in Sports study), những người bơi đúng kỹ thuật biết kiểm soát nhịp thở sẽ cải thiện được tốc độ chạy lên đến 6% sau 12 lần bơi.

Bên cạnh lợi ích sử dụng nhiên liệu không khí hiệu quả,bơi lội còn giúp giãn gân cốt để các hoạt động biểu diễn của các quý cô trở nên mềm mại và uyển chuyển hơn,Walton nói.

5.    Bơi lội rất dễ thực hiện 

Cho dù bạn đang hồi phục sau chấn thương, đang mang thai (Walton đã huấn luyện cho rất nhiều phụ nữ luyện tập bơi lội trong thời kỳ mang thai để sinh con dễ dàng hơn), một bà mẹ mới sinh, hoặc một đối thủ của Ironman thì bơi lội đều có thể mang đến cho bạn một workout tuyệt vời (với điều kiện bạn bơi đúng cách). Bạn sẽ học được cách kiểm soát tốc độ, cường độ, sau mỗi phiên, Walton nói.

6.    Bơi lội giúp làm giảm căng thẳng

Trong khi các endorphin sản sinh khi tập thể dục có thể làm giảm mức độ căng thẳng của bạn, thì việc tập luyện dưới nước cũng là liều thuốc giảm đau tuyệt vời, nhất là khi mang thai. Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu và Kiểm soát Đau (Pain Research & Management), việc ngập trong nước sẽ làm giảm lượng thông tin truyền từ não bộ đến các cơ quan, từ đó mang lại cảm giác bình tĩnh. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc đắm mình trong các bể nước thường xuyên cũng có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng ở bệnh nhân bị các chứng bệnh liên quan đến stress mạn tính. Đó là lý do vì sao không ít người rất thích ngâm mình trong bồn tắm.

7.    Bơi lội làm chậm quá trình lão hóa

Theo các nghiên cứu của Đại học Indiana, những người bơi thường xuyên trẻ hơn so với tuổi thật của họ tận 20 năm. Các nhà khoa học cho biết, thậm chí nếu bơi lội thường xuyên thì đến ngày sinh nhật lần thứ 70 của bạn, chỉ số huyết áp, mức cholesterol, hiệu quả tim mạch, sức khoẻ của hệ thống thần kinh trung ương, chức năng nhận thức, khối cơ và hóa học trong máu gần như tương đương với con của bạn. Do đó, phụ nữ muốn trẻ lâu thì nên bơi lội thay vì đầu tư cho các loại mỹ phẩm đắt đỏ.

8.    Bơi lội kích hoạt các cơ bắp thụ động

Khi bạn làm việc, cánh tay của bạn sẽ không bao giờ đặt cao hơn đầu_Walton nói. Nhưng khi bạn ở trong hồ bơi, cánh tay của bạn ở khắp mọi nơi, có nghĩa là bạn cần phải làm việc với những cơ quan bị bỏ rơi. Không chỉ thế, bơi lội còn giúp bạn phát triển cơ bắp sâu trong cơ thể và phần dưới lưng mà phụ nữ thường bỏ lỡ.

9.    Bơi lội giúp bạn thông minh hơn

Theo tập chí Sinh học ( Journal of Physiology), lượng máu chảy vào não tăng lên đến 14% khi con người tự ngập mình trong dòng nước. Các nhà nghiên cứu tin rằng áp lực nước vào khoang ngực có thể có liên quan đến điều này, và họ đang nghiên cứu xem liệu việc tập luyện nước có cải thiện lưu lượng máu đến não tốt hơn so với việc “trồng cây chuối”. Hãy cùng theo dõi kết quả nhé!

10.  Bơi lội mang đến những trải nghiệm sống thú vị

Bạn muốn nhảy ra sau lưng thuyền? Bơi qua Vịnh San Francisco? Đi lặn ở Bahamas? Thắng mọi trò chơi của Marco Polo? Chỉ khi biết bơi bạn mới có thể làm được điều đó, Walton nói. “Bơi lội là một kỹ năng sống, nó mở ra nhiều điều thú vị.”