Kỹ thuật bơi ếch căn bản

   Bơi ếch là môn bơi căn bản và phổ biến nhất vì dễ phân tích động tác và dễ tập cho người mới bắt đầu. Bơi ếch không nhanh bằng các kiểu bơi khác, nhưng các động tác được thực hiện một cách nhẹ nhàng và thư giãn, nên người tập sẽ cực kỳ thoải mái vì có thời gian nghỉ trong khi bơi. Học bơi ếch giúp rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể, bước đầu làm quen với bơi lội và chuẩn bị cho việc học các môn bơi tiếp theo. Các cơ hoạt động chủ yếu tập trung vào phần ngực, vai, và chân.

 Tham khảo  khoá học bơi hè 2017 Tại Dạy Bơi Sài Gòn

Sau đây Dạy Bơi Sài Gòn xin giới thiệu tổng quan một chu trình bơi trong bài dạy bơi ếch căn bản và các bài viết hướng dẫn chi tiết các động tác kỹ thuật dạy bơi ếch.

DẠY BƠI ẾCH
TỔNG QUAN MỘT CHU TRÌNH TRÌNH BƠI

   1. Bắt đầu, đặt cơ thể ở vị trí nằm xuôi theo mặt nước, duỗi thẳng hai tay phía trên đầu và ép sát vào tai, đầu nhìn thẳng xuống dưới. Hai bàn tay đặt úp chắp sát vào nhau như hình dưới, hai chân và bàn chân duỗi thẳng ép sát vào nhau.

2. Bây giờ các giai đoạn hoạt động của cánh tay bắt đầu: Để lòng bàn tay mở xoay ra phía ngoài và kéo hai cánh tay ra để cơ thể hình chữ Y.

3. Khi cánh tay của bạn đang mở bên ngoài vai, chúng ta uốn cong khủy tay và bàn tay của bạn kéo lùi về phía sau ngang vai, các ngón tay hướng xuống dưới. Lúc này, chúng ta quạt nước xuống, theo xu hướng chắp hai lại ở trước ngực đồng thời ép khuỷu tay vào sát thân để nâng đầu và thân trên lên khỏi mặt nước lấy hơi.

4. Sau khi gập úp hai tay trước ngực thì đầu và vai nổi lên trên mặt nước lấy hơi, sau đó duỗi thẳng tay ra trước trả về tư thế ban đầu. Đầu cúi xuống nhìn thẳng đáy hồ, cổ và đầu thẳng, thở ra bằng mũi.

5. Trong khi lấy hơi và duỗi thẳng đầu và tay ngập trong nước thì chân chúng ta bắt đầu gập lại kéo bàn chân tiến sát về phía mông đồng thời mở rộng hai gối và bàn chân ra ngoài giống tư thế chân ếch. Các ngón chân khép lại như màng ếch để chuẩn bị động tác quạt chân ếch.

6. Tiếp tục bằng động tác đạp nước mạnh lùi về sau và khép chân lại để lấy phản lực nước tiến thân người về phía trước, toàn thân trở lại tư thế ban đầu. Chúng ta sẽ thực hiện động tác thở dưới nước khi ở vị trí này. Bạn sẽ lượn một khoảng đường bơi ngắn khi thân lao tới trước.

7. Bạn bắt đầu với một chu kỳ ếch mới khi đà trượt mất dần.

Lưu ý: Nếu gặp trở ngại trong việc thực hiện các động tác dưới nước hoặc không có huấn luyện viên theo kèm trong chương trình dạy bơi ếch căn bản, chúng tôi khuyên bạn nên tập từng động tác ở trên bờ hoặc sát thành hồ ở mực nước cạn trước sao cho thuần thục, vì khi xuống nước dưới tác dụng của lực cản nước và tầm nhìn sẽ dễ gây khó khăn và bối rối cho người mới học bơi.

Để thực hiện tốt các động tác trong khi học bơi ếch bạn nên học trước cách thở nước căn bản và nổi cân bằng trên nước. Điều này sẽ giúp cho quá trình học bơi ếch của bạn được hiệu quả và nhanh chóng hơn, theo đúng các kỹ thuật cũng như giữ được sức bền để chinh phục các quãng đường bơi.