Mẹ bầu có nên học bơi không?

Mẹ bầu có nên học bơi không? Để giải đáp được thắc mắc của các mẹ bầu, hãy cùng trung tâm dạy bơi Sài Gòn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Chỉ cần tuân thủ một số lưu ý, bạn có thể yên tâm khi đi bơi vì bơi lội là môn thể thao lý tưởng giúp cải thiện sức khỏe khi mang thai.

Mẹ bầu có nên học bơi không?

Mẹ bầu có nên học bơi không, theo chúng tôi là nên. Vì bơi lội mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mẹ và thai nhi:

Mẹ bầu có nên học bơi không?
Mẹ bầu có nên học bơi không?

+ Giảm được triệu chứng khó chịu, ốm nghén, giảm phù nề trong thai kỳ.

+ Giữ vóc dáng cho mẹ bầu.

+ Tăng cường thể lực và trao đổi oxy cho cả mẹ và thai nhi: Bơi lội giúp cải thiện hệ tuần hoàn, làm săn chắc cơ và tăng sức chịu đựng cho cơ thể. Bơi lội có khả năng  giúp cơ thể mẹ bầu đốt cháy calo, cảm thấy đỡ nặng nhọc, ngủ sâu hơn và dễ dàng thích nghi hơn với các thay đổi về tâm sinh lí khi mang thai.

+ Bơi lội giúp cân bằng các phần cơ ở lưng và ngực, rất tốt cho việc sinh nở được dễ dàng hơn.

Một số kiểu bơi tốt cho mẹ bầu

Từ kinh nghiệm đúc kết được sau nhiều năm, các chuyên gia bơi lội đến từ trung tâm Sài Gòn khuyên các mẹ bầu nên chọn bơi ếch hoặc bơi ngửa. Vì 2 kiểu bơi này là phù hợp nhất với thể trạng, sức khỏe hiện tại của thai phụ. Thân hình của các bà bầu thường to hơn đặc biệt là từ tháng thứ 5, 6 nên việc học bơi sẽ trở nên khó khăn hơn một chút, mẹ bầu hãy chọn kiểu bơi đơn giản, ít dùng sức:

– Bơi ếch: Đây là kiểu bơi đơn giản nhất với các động tác dễ thực hiện. Kiểu bơi này hoàn toàn phù hợp cho các mẹ bầu vì trong quá trình bơi ếch, chân sẽ đạp ra phía sau còn toàn bộ thân hướng về phía trước. Bơi ếch ít dùng sức, nhẹ nhàng làm săn chắc các cơ, ngăn ngừa hiện tượng giãn cơ và làm thay đổi hình dạng cột sống và xương chậu trong quá trình mang thai. Điều này rất tốt cho sức khỏe bạn, giúp dễ sinh nở.

Mẹ bầu có nên học bơi không?
Mẹ bầu nên chọn bơi ếch hoặc bơi ngửa

– Bơi ngửa: Một trong những kiểu bơi được đánh giá có sự thư giãn tốt nhất dành cho mẹ bầu. Với kiểu bơi này thì thân người mẹ bầu sẽ ngửa lên trên mặt nước. Vì thế các mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn khi bụng bầu không phải chịu áp lực nước. Tuy nhiên khi bơi kiểu này, mẹ cần luân phiên nằm nghiêng.

Các lưu ý khi mẹ bầu học bơi cần tránh

Để tham gia bơi lội vẫn đảm bảo sức khỏe mẹ và thai nhi, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

– Không đi bơi nếu thấy có dấu hiệu động thai và dọa sinh non hoặc đã từng có tiền sử sảy thai hoặc sinh non, tiểu đường, cao huyết áp. Ngoài ra, bạn không nên đi bơi vào những tháng đầu và giai đoạn cuối của thai kỳ vì lúc này thai nhi chưa ổn định và trở nên nặng nề vào 3 tháng cuối thai kỳ. Bạn nên đi bơi khi mang bầu ở tuần thứ 23 vì thai nhi vì đây là giai đoạn ổn định.

Mẹ bầu có nên học bơi không?
Các lưu ý khi mẹ bầu học bơi cần tránh

– Bạn chỉ nên bơi khoảng 30 phút mỗi ngày và bơi một cách nhẹ nhàng, tránh lặn sâu vì áp lực nước sẽ ảnh hưởng đến tử cung.

– Nên lựa chọn hồ bơi không quá lạnh hoặc quá nóng, tốt nhất ở 29 – 30 độ C. Ngoài ra, bạn không nên bước xuống bể khi trời có gió lạnh hoặc nắng gắt. Tốt nhất là chọn bể bơi trong nhà.

– Một điều thai phụ phải đặc biệt chú ý khi đi bơi là tránh các lối đi trơn trượt, dễ té ngã. Khởi động kỹ trước khi xuống hồ bơi để đề phòng trường hợp bị chuột rút và lên bờ ngay nếu cảm thấy mệt hoặc chóng mặt. Đừng quên vệ sinh cơ thể thật sạch sau khi bơi xong nhé.

Mùa hè này, các bà bầu hãy lựa chọn khóa học bơi cơ bản dành cho người mới bắt đầu tại trung tâm dạy bơi Sài Gòn. Lựa chọn học bơi tại đây, các mẹ bầu sẽ an tâm về chất lượng lớp học, chất lượng đội ngũ HLV và chất lượng bể bơi. Hãy liên hệ số hotline để được tư vấn cụ thể về thông tin các lớp học bơi dành cho mẹ bầu.

Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!