Bơi lội giúp kéo dài tuổi thọ

   Một nghiên cứu mới đây cho thấy, bơi lội giúp con người giảm đến một nửa nguy cơ tử vong so với các môn thể thao khác như chạy bộ, đi bộ, và tất nhiên cả những người chỉ ngồi một chỗ. Nhóm chuyên gia đến từ Đại học Nam Carolina, Mỹ do tiến sĩ Steven Blair phụ trách, đã tiến hành đánh giá thể lực toàn diện và hành vi ứng xử của hàng nghìn người, là hội viên của các trung tâm Aerobic trong vòng hơn 32 năm qua.

   Kết quả nghiên cứu được công bố lần đầu tiên vào năm 2008 tại hội thảo thế giới về sức khỏe con người trong môi trường nước tại Colorado, Mỹ. Tiến sĩ Blair tuyên bố ngắn gọn là: “Những người có thói quen bơi lội có ít nguy cơ tử vong nhất, xét về tình trạng sức khỏe”. Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đã tính đến những yếu tố như tuổi tác, chỉ số cơ thể, thuốc lá, rượu bia, cao huyết áp, những yếu tố bệnh lý khác và tiền sử gia đình”.

   Được biết, đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá được tỉ lệ tử vong giữa những người thích bơi lội và những người đam mê những hoạt động khác, kể cả lối sống tĩnh tại. Nghiên cứu đã bao quát, đánh giá trên diện rộng về tình trạng sức khỏe của hơn 40.000 người từ 20 đến 90 tuổi. Những người thích bơi lội có nguy cơ tử vong thấp hơn rất nhiều lần so với những người ưa tĩnh tại hoặc thích đi bộ, đó là điều dễ hiểu. Điểm làm các chuyên gia ngạc nhiên đó là, tỉ lệ này còn thấp hơn cả ở những người thích chạy bộ, môn thể thao được đánh giá rất có lợi cho sức khỏe.

   Các chuyên gia cho biết thêm, chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ thích bơi lội về nguy cơ tử vong trong nghiên cứu này.