Hướng dẫn học bơi cơ bản cho người mới học

Học bơi cơ bản dành cho người mới học bơi

   Là người mới học bơi, đầu tiên bạn phải nắm được một vài kỹ thuật học bơi cơ bản và những bước chuẩn bị tốt nhất. Qua đó, bạn sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi thực hiện những động tác học bơi cơ bản phổ biến.

Các bước chuẩn bị học bơi căn bản:

+ Dụng cụ bơi lội:

  • Kính bơi vừa kích cỡ giúp bảo vệ mắt dưới tác động của clo trong nước và sự vướng bận của mái tóc, đồng thời giúp bạn định hướng được đường bơi.
  • Mũ bơi bảo vệ tóc tiếp xúc với các hóa chất và sự vướng víu trong làn nước
  • Quần áo bơi phù hợp tạo cảm giác tự tin thoải mái vận động.
  • Phao tay phòng tránh đuối nước hỗ trợ tập động tác búng chân, vẫy chân, phao lưng, giúp giữ thăng bằng trên nước…

   Hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt để bước vào học bơi căn bản.

+ Khởi động:

   Khởi động cổ tay cổ chân, quay cánh tay, vung tay, chạy một vòng quanh hồ bơi. Bước khởi động nhằm tránh sự vọp bẻ khi bơi, cho bạn sự dẻo dai và hứng thú cần thiết.

+ Các kỹ thuật học bơi căn bản:

  • Tiếp xúc nước: Nếu sợ nước, hãy nhẹ nhàng bước xuống chỗ cạn, tự do vùng vẫy sao cho thoải mái nhất, sau đó dùng tay bám vào thành hồ đi đến dần chỗ sâu ngang cổ để giữ hơi thở làm quen dưới nước, tiếp đó nhẹ nhàng nín thở ngụp đầu lên xuống theo độ sâu và lâu dần để khám phá làn nước.
  • Thở nước: Đây được xem là bước học bơi cơ bản nhất để giữ được nhịp độ và hoàn thiện các tư thế bơi. Đứng ở mặt nước ngang ngực, tay bám vào thành sau đó hít một hơi thật sâu bằng miệng rồi ngồi lặn xuống thở dần ra bằng mũi cho hết hơi sau đó nổi lên lấy hơi. Cứ thế tiếp tục lặp đi lặp lại cho thuần thục.

  • Nổi cân bằng trên mặt nước:Nằm úp cân bằng trên nước: Hít hơi thật sâu rồi nín thở lặn xuống ôm hai đầu gối vào ngực và giữ yên cho người nổi lên. Sau đó duỗi thẳng người, duỗi thẳng hai tay và chân và giữ yên cho đến khi hết hơi.
  • Nằm ngửa cân bằng trên nước: Hít hơi dài, nhắm mắt, nít thở và nhẹ nhàng ngả người lui sau, sau đó duỗi thẳng hai chân và tay sang ngang thả lỏng người cho đến khi hết hơi.

  • Lướt nước:
    Đứng sát thành hồ ở mực nước cạn, duỗi thẳng hai cánh tay ép sát vào hai bên tai, hai bàn tay chắp vào nhau theo hướng mũi tên, ngồi khịu gối. Sau đó hít hơi dài và nít thở, bún chân ra khỏi thành hồ, duỗi thẳng thẳng chân và bàn chân sao cho toàn cơ thể duỗi thẳng lướt trên mặt nước, thở dần đều đến khi hết hơi rồi đứng dậy. Tiếp tục lặp đi lặp lại vài ba lần.
  • Vẫy chân dưới nước:
    Khi ở tư thế lướt nước, thay vì duỗi thẳng chân, chúng ta dập đều hai chân lên xuống sao cho các cơ vận động tự nhiên từ mông xuống ngón chân một cách nhịp nhàng, bạn sẽ thấy khoảng cách đi được xa hơn so với bước lướt nước. Đây là kỹ thuật học bơi căn bản cho bơi sải và bơi ngửa. Đối với bơi bướm: Dập đều toàn thân uốn lượn nhịp nhàng từ ngực xuống bàn chân, hai chân dữ cùng một nhịp với nhau. Bạn có thể vịn tay vào thành hồ để tập các động tác này cho thuần thục.
  • Chèo tay:
    Ở bước lướt nước và vẫy chân, bạn kết hợp vẫy tay chèo trình tự theo nhịp từ trước ra thẳng phía sau sát thân, đến đây khoảng cách của bạn đã đi được xa hơn so với các bước căn bản trên.

   Nắm được những bước học bơi căn bản giúp bạn dễ dàng hơn khi đi sâu vào các loại hình bơi chuyên nghiệp cũng như giúp bạn tránh được tình trạng đuối nước khi vô tình rơi vào mực nước sâu.