Kỹ thuật bơi ngửa

Dayboisaigon.com – Bơi Ngửa rất giống kiểu bơi Sải: tay cũng quạt luân phiên, chân là sự đảo ngược của chân Sải, cơ thể nghiêng từ bên này sang bên kia. Nhưng bơi Ngửa không hoàn toàn tự do như bơi Sải. Luật lệ đòi hỏi VĐV bơi Ngửa phải nằm ngữa và không được xoay quá 90 độ

 Khái quát chung:

– Bơi Ngửa rất giống kiểu bơi Sải: tay cũng quạt luân phiên, chân là sự đảo ngược của chân Sải, cơ thể nghiêng từ bên này sang bên kia. Nhưng bơi Ngửa không hoàn toàn tự do như bơi Sải. Luật lệ đòi hỏi VĐV bơi Ngửa phải nằm ngữa và không được xoay quá 90 độ so với đường nằm ngang. Tuy nhiên, bản thân thuật ngữ “bơi Ngửa” có thể làm cho VĐV hiểu sai lạc vì mặc dù luôn luôn phải nằm ngữa nhưng động tác bơi phải thực hiện nhiều hơn khi cơ thể nằm nghiêng.
– Yêu cầu đạt độ chính xác cao trong từng động tác đã giải thích tại sao trong lịch sử Bơi lội, bơi Ngửa là kiểu bơi “trầm” nhất về tài năng (rất ít tài năng). Đa số VĐV không thể duy trì sự chính xác tuyệt đối để đạt thành công. Vì vậy, nếu bạn sẵn sàng nghiên cứu thấu đáo và bơi với cơ chế kỷ thuật chính xác thì bơi Ngửa có thể là chìa khóa dẫn bạn đến thành công!
– Một sai lầm chung đối với hướng dẫn viên và cả đối với VĐV là làm cho nó rất hình thức và mất tự nhiên. Có lẽ, vấn đề chung nhất cho những người mới bắt đầu học bơi Ngửa là học cách thoải mái khi bơi trong tư thế nằm ngữa và không thấy hướng di chuyển của mình.
“Bơi Ngửa đúng là bơi nghiêng” (Mark Schubert)

829352_Swimming-heats-009

Sau khi đã tập thuần thục môn bơi sải, bạn có thể bắt đầu tập bơi ngửa. Kiểu bơi này khác hoàn toàn với bơi ếch ở chỗ là bơi ngửa bạn không thể nhìn được về phía trước như bơi ếch. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thì trước khi tập bơi ngửa bạn nên quan sát xem phía trước có người hay vật gì cản trở không. Tuy nhiên, kiểu bơi này cũng giống bơi trườn sấp (bơi sải) ở chỗ là 2 chân đập giống nhau.

Kỹ thuật bơi ngửa cơ bản:

Giai đoạn 1: Tập nổi người (ngửa)

a) Mực nước thấp ngang đầu gối, ngồi xuống đáy bể, 2 tay trống ra sau lưng, hít hơi sâu vào và nín thở..
b) Từ từ chống 2 tay nâng cho người nổi lên nằm ngang mặt nước.
c) Từ từ đưa 2 tay lên song song với thân người, 2 bàn chân duỗi thẳng và nổi lên mặt nước.
d) Mực nước ngang bụng, móc chân vào thành bể, nằm dài trên mặt nước.

——————–

e) Khi muốn đứng lên, 2 tay quạt nước ra sau, đồng thời co chân lại và đặt chân cuống đáy bể, đứng lên (dễ dàng).

Giai đoạn 2: Tập lướt nước ngửa.

a) Mực nước ngang bụng, quay mặt vào thành bể hai tay nắm thành bể, co 2 chân đặt cao trên thành bể, đầu ngửa về phía sau nín thở, tập trung sức và tư tưởng.

b) Buông 2 tay, ngả người ra sau, 2 chân đạp mạch vào thành bể.

c) Thân người giữ thật thẳng lướt nước nhẹ nhàng (mực nước ngang tai).

Giai đoạn 3: Tập chân ngửa trên cạn.

Ngồi trên thành bể, hai tay chống phía sau, tập đập chân ngửa, 2 chân luân phiên đưa xuống và hất mạnh từ dưới lên theo hình vẽ.

————————–
Giai đoạn 4: Tập chân ngửa dưới nước.

– Nằm ngửa, 2 tay nắm thành bể, hoặc chống tay xuống đáy bể (chỗ nước cạn).
– Nằm ngửa, 2 tay nắm ván bơi để trên đầu, chân ngửa.
– Nằm ngửa, 2 tay duỗi thẳng phía trước, đập chân ngửa.

Giai đoạn 5: Tập tay ngửa trên cạn.

nằm trên thành bể.